Nhạc sĩ Tin tức

Dấu ấn nghệ sĩ Đặng Thái Sơn với thính giả âm nhạc cổ điển

Phong cách âm nhạc nghệ sĩ Đặng Thái Sơn biến hóa

Đặng Thái Sơn được biết đến là một nghệ sỹ piano hoàn hảo với kỹ thuật, tài năng biểu diễn bậc thầy, khiến khán giả yêu mến. Với khả năng dài vô tận cùng với sự khéo léo, tài tình không phải nghệ sỹ nào cũng có được. Cùng tham khảo thêm thông tin về nghệ sỹ Đặng Thái Sơn trong bài viết dưới đây.

Mục Lục

1. Đôi nét tiểu sử của nghệ sỹ Đặng Thái Sơn

Đặng Thái Sơn được biết đến là nghệ sỹ dương cầm Canada gốc Việt. Ông sinh ngày 02/07/1958, xuất thân từ gia đình có truyền thống là nghệ sỹ. Cha ông là nhà thơ Đặng Đình Hưng còn mẹ là Thái Thị Liên – một nghệ sĩ piano. 

Nghệ Sỹ Đặng Thái Sơn sống mãi với cây đàn piano
Nghệ Sỹ Đặng Thái Sơn sống mãi với cây đàn piano

Ông còn có 2 người anh chị là Đặng Hồng Quang (con riêng ông Hưng) và Trần Thu Hà (con riêng bà Liên) đều đang thi theo sự nghiệp dương cầm. Thời gian đầu thì nghệ sỹ Đặng Thái Sơn còn đi học piano với mẹ.

Đặng Thái Sơn bắt đầu học nhạc tại Nhạc viện Hà Nội từ năm 1965 (khi đó dời sang huyện Yên Dũng, thuộc tỉnh Hà Bắc cũ, ngày nay là Bắc Giang). Dù không gần cha nhiều nhưng ông cũng chịu ảnh hưởng lớn từ cha.

>>> Tham khảo thêm: Nghệ sĩ Chiều Xuân là ai? Tìm hiểu về tài năng, đóng góp nghệ thuật của cô

2. Sự nghiệp của nghệ sỹ Đặng Thái Sơn

Năm 1974, Đặng Thái Sơn được nhạc sĩ dương cầm Isaac Katz khám phá tài năng và được nhận vào Nhạc viện Quốc gia Tchaikovsky ở Moskva năm 1976. Khi đó, ông học dưới sự hướng dẫn của Vladimir Natanson và Dmitry Alexandrovitch Bashkirov.

Năm 1980, ông tham gia cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin lần thứ X (1980) và được chọn là một trong 3 thí sinh tới từ Nhạc viện Tchaikovsky. Trong đó, hai thí sinh là Tatyana Shebanova (người Nga) (đoạt giải nhì) và Ivo Pogorelich (người Nam Tư). Cuộc thi đó đã trở nên nổi tiếng nhất trong lịch sử cuộc thi piano Chopin vì đây là lần đầu tiên mà một người châu Á đoạt giải nhất.

Sau khi đoạt giải Chopin, Đặng Thái Sơn đã trình diễn tại hầu hết những phòng hòa nhạc nổi tiếng như Salle Pleyel (Paris), Lincoln Center (New York), Barbican Centre (Luân Đôn), Herkulessaal (München), Jordan Hall (Boston), Musikverein (Wien), Opera House Sydney (Sydney), Concertgebouw (Amsterdam) và Suntory Hall (Tokyo). 

Bên cạnh đó, ông còn tham gia nhiều dàn nhạc lớn bao gồm BBC Philharmonic, Moskva Philharmonic Orchestra, Orchestre Symphonique de Montréal, Praha Symphony Orchestra cũng như Wiener KammerOrchester, Virtuosi of Moscow,  Orkiestra Filharmonii Narodowej w Warszawie và Sydney Symphony… Những bản nhạc đó đã thu âm tại Polskie Nagrania, Deutsche Grammophon, Melodia, CBS Sony cùng với các hãng thu nhạc nổi tiếng khác.

– Năm 1984, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn trở thành một trong các nghệ sĩ đầu tiên trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

– Sau 10 năm sống ở Nga (1977-1987), ông còn tham gia dạy nhạc tại Kunitachi Music College (Tokyo, Nhật Bản).

– Năm 1991, ông sang Montréal, Canada định cư và dạy tại trường Đại học Montréal.

 Năm 1995, Đặng Thái Sơn cùng với mẹ nhập tịch Canada. Thời điểm này thì ông còn tham gia vào một sự kiện âm nhạc lớn tầm cỡ thế giới Japanese Broadcasting Corporation cùng với sự xuất hiện các nhân vật nổi tiếng khác như Seiji Ozawa, Yo-Yo Ma, Kathleen Battle và Mstislav Rostropovich.

– Tháng 10/1999, ông tham gia khóa nhạc chuyên nghiệp tại Berlin cùng với nghệ sỹ Vladimir Davidovich Ashkenazy và Murray Perahia. Khi đó thì ông là nghệ sĩ piano duy nhất không phải là người Ba Lan được mời đến tham dự buổi hòa nhạc nhân kỷ niệm 150 năm ngày mất của Frédéric Chopin.

– Đặng Thái Sơn trong sự nghiệp đã nhiều lần trở thành giám khảo trong các cuộc thi âm nhạc, tuy nhiên ông là người Á Đông đầu tiên được chọn vào ban giám khảo Concours Chopin năm 2005.

– Tại Gala kỉ niệm 200 năm ngày sinh của Chopin diễn ra vào tháng 3 năm 2010, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn là một trong 3 nghệ sĩ toàn cầu được chọn biểu diễn, 2 người còn lại là Lý Vân Địch tại Trung Quốc và Garrick Ohlsson người Mỹ.

3. Phong cách sáng tác và những bài nhạc bất hủ của Đặng Thái Sơn

Khác hơn nhiều so với những nghệ sĩ khác, Chopin của Đặng Thái Sơn là tiếng đàn rất thanh thoát và nhẹ nhàng. Có những bài êm ái, mơ màng như nocturne, trong đó có bài hùng mạnh như polonaise; bài vui tươi, thanh thoát như valse; thậm chí ảm đạm như prelude ông đều đối xử với Chopin rất chừng mực. 

Phong cách âm nhạc nghệ sĩ Đặng Thái Sơn biến hóa
Phong cách âm nhạc nghệ sĩ Đặng Thái Sơn biến tấu linh hoạt

Có thể thấy phong cách sáng tác của ông biến tấu linh hoạt, thường chỉ tìm thấy trong nghệ sĩ đa tài. Điều này được thể hiện qua chính sự chia sẻ “ Âm nhạc Chopin là thứ gì đó anh không thể dạy mà cũng không thể học được. Dĩ nhiên trong đó có những thứ phải học như kỹ thuật, phong cách chơi Chopin và những thứ anh tập luyện trong nhạc viện. Tuy nhiên, dòng âm nhạc này cực kỳ phức tạp ảnh hưởng đến linh cảm riêng của anh.

>>> Tìm hiểu thêm: Nghệ sỹ Chí Tài: Tiểu sử gia đình, sự nghiệp

Những tác phẩm âm nhạc cho hãng thu âm gồm:

  • Deutsche Grammophon, 
  • Melodya, Polskie Nagrania, 
  • CBS Sony, 
  • Victor JVC 
  • Analekta.

Bên cạnh đó, còn có các bài trình diễn:

  • Beethoven, 
  • Schumann, 
  • Grieg, 
  • Mozart, 
  • Rachmaninov…

Những sáng tác của Đặng Thái Sơn thường gắn liền với Chopin. Ông đã thu âm gần như mọi tác phẩm của Chopin, trong đó có 2 concerto, toàn bộ waltz, toàn bộ nocturne, toàn bộ prelude, đầy đủ ballade, scherzo, sonata, toàn bộ polonaise… kể cả những bài sau khi Chopin mất.v.v. 

Thông tin chia sẻ về nghệ sỹ Đặng Thái Sơn trên đây hi vọng giúp bạn đọc có kiến thức cụ thể về nghệ sỹ này. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật những bài viết liên quan khác.

Facebook Comments Box
Rate this post

About The Author